Saturday, August 30, 2008

Tài năng, tình yêu, tâm hồn đẹp và khao khát sáng tạo...

Những ngày cuối tháng 8 này người ta nói nhiều về cuộc sống - tình yêu và sự nghiệp của họ - 2 con người vừa xa vừa gần - Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh. Xa bởi với người đương thời họ gần như chỉ được biết đến qua những dư âm còn lại từ những câu chuyện được đăng tải trên các phương tiện truyền thông; nhưng cũng thật gần - bởi những bài thơ, những vở kịch mà họ để lại vẫn đang hiện hữu một dấu ấn thật sâu đậm trong mỗi chúng ta.

20 năm sau tai nạn thảm khốc đã cướp đi cuộc sống trần gian của những thiên tài thơ ca, sân khấu và trong cả tình yêu (!), ta lại có thêm chút ít thời gian trong cuộc sống ngày mỗi bận rộn với những mưu toan để suy nghĩ về triết lý sống.


Tựa đề bài viết này có lẽ hàm chứa những gì cơ bản đã làm nên tượng đài Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh trong trái tim chúng ta. Không ai phủ nhận những tài năng thiên bẩm được bồi đắp từ sự rèn luyện và có lẽ còn bị hối thúc bốc cháy bởi những khó khăn của sự mưu sinh thời ấy. Không ai chối cãi về một tình yêu với nhiều gam màu đến vậy của họ - cuộc hôn phối mang dáng dấp như bởi ý trời, những si mê, những lãng mạn và cũng không thiếu đôi chút thất vọng. Không ai không nhìn thấy từ thơ, từ kịch và tự tận những ứng xử đời thường của hai con người ấy những biểu hiện rõ rệt của hai tâm hồn trong sáng và đầy tính thiện. Ba nhân tố ấy đã là quá to lớn, nhưng còn cao hơn, xa hơn và đó chính là điểm chốt cuối cùng để đẩy hình tượng Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh trở nên bất diệt có lẽ chính là khát khao được sống, được yêu và được cháy hết mình trong sáng tạo thơ ca - nghệ thuật.


Nghĩ về những người của thời xa vắng ấy, để lại thấy cuộc đời mình đang sống có quá nhiều điều ý nghĩa để yêu và để khát khao... Có lẽ dù đã xa chúng ta, cuộc đời họ - cả sự nghiệp lẫn tình yêu, vẫn đã, đang và sẽ như những ánh ban mai chiếu sáng con đường của tôi, của bạn và nhiều thế hệ mai sau.


Như những cung bậc cuối cùng, lắng lại cho một tự sự, hãy lắng nghe tiếng tình yêu trong lời ca da diết từ một tác phẩm tuyệt vời của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh:


Những ngày không gặp nhau,


Lòng thuyền đau rạn vỡ,


Những ngày không gặp nhau,


Biển cồn cào thương nhớ,


Nếu từ giã thuyền rồi,


Biển chỉ còn sóng gió,


Nếu phải cách xa nhau,


Em chỉ còn bão tố...


Những lời ca như những lời tự thú của tình yêu, của khát khao tình yêu... chúng đúng quá cho một điều tưởng như khó định hình: Tình yêu!

1 comment:

Ngô Long said...

Rat hay!