Tuesday, November 4, 2008

Bình dị,... Hãy bắt đầu từ thế và mãi mãi là thế!



Bình dị,... Hãy bắt đầu từ thế và mãi mãi là thế!


Tôi gặp anh, một trong những luật sư hàng đầu Việt Nam cả về tâm và tài trong chuyến ra Bắc thăm quê. Một bữa sáng đơn giản, một ly cà phê đen Hà Nội và thế là đầy rẫy những câu chuyện về đời, về nghề trôi trôi bằng giọng điệu mộc mạc, chân thành.


Tôi gặp ông, một giáo sư luật nổi tiếng nước ngoài. Bận chiếc áo sơ mi thả lỏng, một chiếc bút và cuốn sổ nhỏ luôn sẵn sàng đưa ra để nhờ tôi ghi hộ tên của một vài người bạn Việt Nam mà ông muốn phát âm thật chuẩn khi gặp họ. Nghiêm túc trong bộ complê khi làm việc, nhưng phong thái thì luôn cởi mở để giải đáp đến tận cùng những vấn đề đặt ra.


Tôi gặp một nhà tình báo lâu năm, tuy lớn tuổi nhưng đang theo học lớp luật do tôi đảm trách, người từng làm phiên dịch tiếng Cămpuchia cho những đoàn cấp cao Việt Nam sang thăm nước bạn. Thuộc hàng cha chú, đi nhiều, hiểu nhiểu nhưng sẵn sàng lang thang cùng tôi đội mưa, đội nắng vào tận những ngôi chùa cổ của xứ sở Khơme để giới thiệu về mảnh đất quê mình.


Tôi gặp Thầy, người khá nổi danh trong giới học thuật không chỉ vì từng có thời gian nghiên cứu ở Havard, khả năng sử dụng tiếng Anh hay chức danh hiện tại. Sẵn sàng lắng nghe, sẵn sàng làm việc chỉ qua email và điện thoại mà không cần bất kỳ lời rào đón "formal" nào.


Tôi gặp... họ. Những người dường như đã đặt cho mình những dấu chấm phá chủ đạo trong bức tranh nghề nghiệp và bức tranh cuộc đời mỗi con người. Nhưng ẩn sau đó, sự "bình dị" hẳn là vẻ đẹp tuyệt vời hơn cả, giúp họ có được nhiều niềm tôn kính từ bạn bè, từ đồng nghiệp và cả những người mới gặp. Bình dị, vẻ đẹp mà dường ai ai cũng biết, nhưng sao ít quá giữa những người thời nay!


3 comments:

Iris said...

Thày giáo em cũng bình dị! Em quí cái dáng thày say mê trên bục giảng và nụ cười thân thiện ! Chúc thày những ngày vui vẻ trước khi về Hà Nội !

Phuong said...

Ôi tớ thích entry này lắm í. Cuộc sống thật đa dạng. Có nhiều người được báo chí thổi phồng lên, tuy thực thất không được như vậy. Nhưng cũng có những con người bình dị, không phô trương. Tớ cũng thấy những người bình dị như vậy thật đáng kính :D.

Nguyen Ba Binh - HLU said...

Julie@: Thank em! Smile!
Pheonix@: Thank bạn vì đã yêu thích entry này!