Monday, February 9, 2009

Dân luật: Họ là ai?!



Dân Luật, họ là ai? Câu hỏi nghe cứ như tên của mấy cuốn sách viết về các lãnh tụ. Cũng đúng thôi, chúng ta đang cố đi tìm sự tóm gọn tư tưởng về một loại người.


Dĩ nhiên, chẳng phải làm từ điển nên cái định nghĩa rút ra chỉ là một sự đánh giá kiểu "cho nó vui"! Vì thế, sao không định nghĩa về dân Luật theo kiểu "nói xấu" họ nhỉ! Nhằm theo hướng đó, "loại dân" này có thể tóm gọn trong mấy từ: Cướp, Nổ và cứ mở mồm là "Nếu"!


Cướp... Trong số các loại "dân", những người thuộc giới luật thường tự xếp mình một cách khôi hài là một dạng "kẻ cướp". Chỉ có điều thứ họ cướp dường có thể nhận được sự cảm thông của mọi người: "cướp diễn đàn"! Vì cái đặc tính này mà dân tình thường bảo nhau: cứ nhìn vào một bàn nhậu, kẻ nào nói nhiều nhất thì ắt có căn duyên gì đó với giới luật rồi! Trong giới thường nghe đồn có 1 slogan rất hầm hố kiểu Abramovic của Chelsea là: "Không có gan cướp diễn đàn thì đừng nhận mình là dân Luật"!


Nổ... Ở xứ ta, một từ rất hay cũng có gắn bó kha khá với dân luật: "nổ". Đó là từ thường được dùng để diễn tả cho đôi khi sự hùng biện bị đẩy tới "cùng cực"! Đã mang cái mệnh đèo bòng luật học, hiếm ai tránh khỏi đôi phút được coi là "nổ" - trong giới họ nói vui: đó là lúc "thăng hoa"! Dẫu sao cũng có nhiều loại nổ: nổ kiểu bỏng ngô, nổ kiểu lạc rang, nổ kiểu tép mỡ... Đạt đến tầm "nổ" có nghệ thuật hay còn gọi "nổ như không" - kiểu "sắc sắc, không không" thì e rằng chỉ có những bậc đại thụ trong giới!


Nếu... Với dân luật, nói ngọng từ nào còn có thể chấp nhận được nhưng dứt khoát phải nói được từ "Nếu" thật gọn ghẽ. Đối với họ, chân lý luôn tùy thuộc hoàn cảnh và vì thế chẳng cái gì không thể, cũng như chẳng có gì là chắc chắn. Tất cả tùy thuộc vào "Nếu"! Khi hỏi dân luật, bạn yêu từ nào nhất, chắc hẳn đa số sẽ trả lời: "Nếu"! Vì thế đừng bao giờ hỏi dân luật đại loại như: chiều nay có đi uống bia không? Vì họ sẽ trả lời: Nếu có thể thu xếp được! Tốt hơn hết, bạn cứ đến gọi cho mình 1 cốc bia và... Alo!

10 comments:

Iris said...

Hahaha, đúng quá! Cướp, nổ, và cứ mở mồm là nếu. Thày cho em copy pết vào blog em với nhá !!!

Long said...

Thật tình, nếu như những gì thầy nói là đúng thì em không dám nhận bản thân là dân Luật hoặc chưa tiến hóa thành dân Luật được. Nghe thầy giải thích về các đặc trưng của "loại dân" này thì biết vậy, nhưng để hiểu được em nghĩ là cần thời gian và trải nghiệm với nghề.
Một entry đáng đọc nhưng để đồng cảm thì chưa đối với một sinh viên mới ra trường. Mong thầy sẽ có thêm nhiều entry như thế này nữa.

MỌI và MỌI mà thôi said...

sắp đến mùa tuyển sinh bạn định quảng bá cái ngành nghề này đấy à
hai cái đầu: cướp và nổ thì dân báo chí cũng có

Nguyen Ba Binh - HLU said...

Iris@: Smile, nếu em thích thì cứ "tự nhiên" nhé!
Long@: Entry của mình chỉ như 1 chút "tếu táo" về dân luật, chứ không phải là 1 đánh giá nghiêm túc. Vì thế hy vọng em cũng như mọi người chỉ xem đây như 1 chút "bông đùa" với nghề của chính mình! Smile, cảm ơn em đã comment!

Nguyen Ba Binh - HLU said...

Mọi...@: Smile, mình không làm bộ phận tuyển sinh, nhưng nếu bạn nhìn thấy có đôi chút ý tứ "quảng cáo" trong Entry này thì cũng mong là nó không rơi vào "quảng cáo chỉ là quảng cáo"!

Ngô Long said...

Hay, em tâm đắc với mấy ý bác đúc kết quá! Giờ thì em hiểu sao mà mời bác đi uống bia khó thế! Cứ toàn..nếu vợ mình cho phép>>>>

Trần Định said...

Bố cháu có Idea hay mà cách viết rất NỔ,
Bố chaú cũng hay dùng từ Nếu với tôi đó,
Hihi.
Gud,

Nguyen Ba Binh - HLU said...

Ngô Long@: Smile! Hy vọng sẽ được nếm rượu Sakê chú mang về!
Trần Định@: Cảm ơn thày! Tôi cũng chỉ cố gắng để giống dân luật thôi! Smile!

*I♥U*LAWER.*I♥U* said...

hiiii,thầy ơi, thầy nói chuẩn quá.CƯỚP...NỔ...NẾU --->DÂN LUẬT

Sài gòn mu*a!!! said...

cho e xin bài này nhé thầy!thanks!