Saturday, April 4, 2009

Khi người ta trẻ...



30 tuổi (tính theo lịch của các cụ), 7 năm trong nghề, chợt giật mình khi tình cờ xem 1 TV Show với cái tên khá thú vị "Khi người ta trẻ...". Giật mình khi tự hỏi bâng quơ: mình có còn được coi là trẻ hay không nhỉ?


Cứ tự cho mình cũng đang là người trẻ, ý tưởng gì cho phần còn lại của mệnh đề đang mở "khi mình đang trẻ..."?

Ngày xưa các bậc vua chúa thường mong mình được sống lâu muôn tuổi, thường đi tìm cho mình những thang thuốc "trường sinh bất lão". Đó có lẽ cũng là 1 minh chứng mang tính lịch sử về ước mong được trẻ mãi không già.

Còn nay ước mong đó vẫn tiếp tục thể hiện sự trường tồn - dù với 1 ý nghĩa khác, không nặng về những luyến tiếc vinh hoa phú quý như thời xưa. Tôi có 2 người bạn khá thân, một người là quan chức của 1 Bộ, đã hơn 50 tuổi, người còn lại là giảng viên đại học, gần 36 tuổi. Người bạn già nhất thường nói rằng, anh mong được như chúng tôi - tuổi còn trẻ, còn nhiều cơ hội, mọi thứ với anh giờ muộn quá rồi. Người bạn còn lại thỉnh thoảng lại bảo tôi, giá anh vào tuổi như em bây giờ thì tốt biết bao. Suy cho cùng, ước mong được trẻ lại của những người thời nay chính là ước mong về việc được thử sức với những thách thức mà khi người ta thêm một tuổi, người ta không còn nhiều thời gian để mạo hiểm với cuộc đời nữa.

Khi người ta trẻ - là khi quỹ thời gian của ta còn nhiều - ta có thể mạo hiểm với những dự tính, chấp nhận những sai lầm, đúc rút kinh nghiệm để làm nên thành công cho riêng mình. Vậy thì câu trả lời hẳn là: khi mình đang trẻ hãy dám ước mơ (dù đôi khi hơi viễn vông), hãy dám thực hiện những hoài bão, hãy biết buồn khi thất bại và kiêu hãnh khi thành công... và nếu thêm 1 chút trầm tĩnh của những người cao tuổi có lẽ cuộc đời sẽ đẹp hơn và ta không bao giờ phải luyến tiếc để thốt lên "giá như ta còn đang trẻ"!

No comments: