Wednesday, December 3, 2008

Đôi lời cho Quảng Nam...

(viết tặng những đàn bò... trong thành phố!)


Lại về xứ Quảng sau 4 năm... thời gian đủ dài để người ta có thể quên nhiều điều. Nhưng với mình xứ Quảng vẫn gần gũi lắm. Tam Kỳ nay đã đc gọi là Thành phố, nhưng có lẽ nó vẫn chỉ là tấm áo mới cho 1 "thân hình" cũ --- quán cafe có vẻ nhiều hơn, còn đời sống dân cư nói chung vẫn thế!


Ngày đầu tiên... được ăn mì gà xứ Quảng. Một món ăn được coi là đặc sản ở đây. Thịt gà quê xé nhỏ, "mì" ở đây chính là bánh cuốn (ở Nghệ an dân quê tôi gọi là bánh mướt) xắn nhỏ như sợi phở ngoài Bắc, hạt lạc rang giòn, bánh đa nướng và rất nhiều rau tươi (tôi khoái nhất món này, đặc biệt trong bối cảnh HN khan hiếm rau sau Lũ. Smile!). Không hiểu vì đói hay vì ngon mà cắm cúi làm 1 mạch cũng hết 1 bát to và thậm chí quên mất "nói chuyện" với đ/c lái xe! (trời đánh tránh bữa ăn, chắc đ/c ấy sẽ thông cảm!).


Ngày thứ hai... mấy anh em kéo nhau ra khỏi trung tâm Thành phố 10km để ăn... "thịt rắn" và uống "rượu rắn"! Nghe bảo món này bổ âm chứ không bổ dương - vậy thì thích hợp rồi! smile, đang xa nhà mà! 8 anh em làm 2 con rắn khoảng 1,5kg. Tiết mục đầu tiên đc đưa lên bàn là 2 "quả tim rắn" còn đang "nhảy nhót" cùng với mấy chai rượu tiết. Tôi là khách nên được các vị đi cùng mời thưởng thức món "tim rắn". Nhìn 2 quả tim nghĩ ngay mấy truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp, đành thôi, không dám "thử"!!!


Ngày thứ ba... đi ăn Thịt dê nấu kiểu Quảng Nam. Anh em đúng là tâm lý thật (smile)! Mình sắp về HN mới mang đi đãi món "bổ dương"! Thịt dê ở đây được chế biến không giống như ở miền Bắc. Món đầu tiên là thịt luộc cuốn gỏi. Món thứ hai là gan, cật luộc. Món thứ ba là thịt om chảo. Món thứ tư là súp dê. Định ăn thêm món nữa thì no quá, smile!


Sau mấy ngày chỉ ăn với uống và làm việc, chiều cuối cùng ở Quảng Nam dành thời gian cho "văn hóa tinh thần" - đi Biển Tam Thanh - chỉ cách 9km từ trung tâm Thành phố. Xuống Biển vào mùa đông nên thực ra chỉ còn là ngắm "Biển" chứ người thì gần như không thấy. Chỉ có 1 đôi tình nhân trẻ và vài đứa bé đi nhặt ốc. Nhưng thế là đủ rồi, mình đi xem Biển mà! Sóng khá to và nước Biển khá sạch, bãi biển dài và còn tương đối hoang sơ với vài ba lều chõng kinh doanh đìu hiu bên bãi biển. Đó có lẽ cũng là ấn tượng thú vị cho 1 vị khách lạ như tôi!


Đêm chia tay Quảng Nam, cứ suy nghĩ mãi về hình ảnh những cánh đồng, những lều bạt và những đàn bò đi lại trong Thành phố! Chợt thở dài! Sẽ có người lại tới, lại ăn Mì Quảng, lại uống rượu rắn, lại nếm thịt dê... những món ăn ngon nên giữ lại, còn cuộc sống và thành thị liệu có cần sự đi lên?!!!

6 comments:

Iris said...

Hic! Thèm quá! Thày đi ăn mảnh nhé! Lại còn tả đến là ngon để mọi người thèm nữa chứ. Cái món "mì bánh cuốn" ấy lạ nhỉ thày nhỉ? Hôm nào có cơ hội, nhất định em phải ăn mới được. Chúc thày có những này vui vẻ ! Smile !

Nguyen Ba Binh - HLU said...

Julie@: giá như đi ăn mà có vài cô gái xinh đẹp như em đi cùng thì chắc còn thấy ngon hơn nhiều nữa! Smile!
Pheonix@: Mình có đi ăn Cơm gà Bà Luận và 1 số món khác, nhưng ko dám kể thêm, sợ mọi người bảo mình "tham ăn"! Smile!

Phuong said...

ơ thế ko đi ăn Cao Lầu và Cơm Gà ah? Tớ rất thích hai món này đấy :D

Hoàng Lan said...

Hihi.Nghe thầy kể chuyện em càng quyết tâm lấy bằng được anh Quảng Nam của em :) . Tết này về quê chồng sẽ có một cái Tết thật no đây.:)

Iris said...

"Julie@: giá như đi ăn mà có vài cô gái xinh đẹp như em đi cùng thì chắc còn thấy ngon hơn nhiều nữa! Smile!"
=>> Mô phật ! Đây là thày giáo em viết đấy ạ ?! Em chết mất thôi. Em mách cô cho mà em. Nhất định em sẽ mách. Hi hi !!!

Nguyen Ba Binh - HLU said...

Julie@: Smile, good idea!!!